ศีล 5 มีอะไรบ้าง สมาทาน-รักษาศีล 5 อย่างไรให้ชีวิตดีกายใจผ่องใส

THB 1000.00
ศีล แปล ว่า

ศีล แปล ว่า  ศีล และทรงบำเพ็ญพระราชกุศลต่าง ๆ ครั้นตกเวลาเย็น กษัตริย์มัลละแห่งเมืองปาวา ทรงสร้างเจดีย์บรรจุไว้ที่เมืองปาวา แปลว่า ทะนาน, บางทีเรียกสถูปนี้ว่า ตุมพสถูป)  ตามคำภีร์วิสุทธิมรรค ท่านจะได้จำกัดความคำว่า ศีล นั้นแปลว่า 'ความปกติ' แต่ก็ได้ประกอบกับอรรถะ หรือความหมายสำคัญ กำกับไว้ด้วยอีกสองประการ นั่นคือ ๑) การตั้งไว้ด้วยดี คือ

แปล ศัพท์ยาก แล่นเล่น แปลว่า วิ่ง ความหมายจาก พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย “… มีอุปไมยเสมือนหนึ่งลูกทราย Ad for Scribd subscription แปล ว่าเจอสะใภ้ แต่ว่า พบไม้งามในยามขวานบิ่น หมายถึง แม้ว่าจะมีความพร้อมแต่ก็สายเกินไปที่จะคว้าโอกาสนั้นๆไว้ได้ สำนวนนี้มักใช้ในเชิงพบรักเมื่อสายไป ซึงหมายถึง ในบดเพลงขวานบิ่นศีลปิ

ศีล ส่วนใหญ่ เป็นข้อห้าม ส่วน ธรรม แปลว่า เป็นข้อควรปฏิบัติ ศีล แปลว่า ปกติ เรียบง่าย ศีล ความหมายปรมัตถ์ แปลว่า ปกติในธรรมที่กำหนดไว้ชัดเจน เช่น เราฆ่าคน ก็ต้องเป็นบาป ดังคัมภีร์วิสุทธิมรรค ศีล เป็นรูปคำที่มาจากภาษาสันสกฤต ภาษาบาลีใช้ว่า สีล แปลว่า ลักษณะหรือพฤติกรรมที่เป็นปรกติ พระพุทธเจ้าทรงใช้คำว่า ศีล เป็นหลักสำหรับการปฏิบัติตนของพระภิกษุสามเณรให้เป็นปรกติ

Quantity:
Add To Cart